Buôn lậu - Tự hại dân mình

Thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu thuốc lá điếu, rượu ngoại, đường cát, gỗ, tân dược... có dấu hiệu hoạt động mạnh. Nhiều mặt hàng giả được sinh sản từ nước ngoài, hồ hết được tập hợp từ các tỉnh phía Bắc, giáp biên cương rồi chuyển vận dần vào nội địa tiêu thụ. Tùy từng loại hàng mà bọn chúng chuyên chở trên từng loại phương tiện cho phù hợp. Điểm lại các vụ vi phạm, thì nạn buôn bán các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc thuốc tây... “nhái” chiếm số lượng không nhỏ. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân khi sử dụng các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng này.

thực tiễn hàng năm, nạn buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhái làm thất thu ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Hàng lậu, hàng giả hiện diện khắp mọi nơi từ phân bón, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm... đến cả thức ăn hằng ngày cũng bị giả. Tuy nhiên, những vụ việc phát hiện chưa cân xứng với tình hình thực tiễn đời sống từng lớp và vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Có nhiều duyên cớ khiến hàng giả, hàng nhái còn tồn tại như bất cập trong cấp phép, quản lý các quy chuẩn hợp quy; có nhiều cơ quan quản lý nhưng không ai chịu nghĩa vụ chính; nhiều bộ, ngành, địa phương tham gia nhưng công tác phối hợp thiếu chặt đẹp, chưa đồng bộ. Trong khi đó, lợi nhuận từ hàng gian, hàng giả rất lớn.

Nhiều người buôn bán, làm hàng giả, hàng nhái bất chấp đạo đức nghề để thu lợi bất chính. Tội phạm thường tổ chức nhập lậu, sinh sản hàng giả ở nhiều nơi, mỗi nơi một khâu, sau đó chuyển đến nơi giao hội để lắp ráp hoàn chỉnh rồi đưa đến nơi tiêu thụ. Nên khi bị phát hiện ở một khâu, một công đoạn nào đó thì các đối tượng có thể chóng vánh tẩu tán tang vật ở những khâu khác nhằm tiêu hủy chứng cớ. Chính vì thế, để chống chọi với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, cần đẩy mạnh sự phối hợp chặt đẹp giữa các ngành, cơ quan có can dự với bộ phận quản lý thị trường, song song tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ đủ năng lực, trình độ cho bộ phận này cũng như các công cụ cần thiết cho việc giám định, soát để xử lý kịp thời, xác thực các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường thẩm tra, giám sát chặt đẹp các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép... với mục đích không rõ ràng nhằm chủ động ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ và xử lý kịp thời, có hiệu quả các hoạt động buôn dịch thuật đà nẵng lậu, ăn gian thương nghiệp, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên thuỳ và các tù túng vi bất hợp pháp luật khác. đồng thời đó, các cơ quan chức năng tổ chức kết hợp tuyên truyền, phẳng kiểm soát, chiến đấu bắt giữ, xử lý kịp thời hành vi buôn lậu, chuyển vận trái phép hàng hóa qua biên giới. Tăng cường mở mang hợp tác quốc tế từ thu thập, bàn bạc thông tin, điều tra, tương trợ xác minh trong tranh đấu, phòng, chống buôn lậu, vận tải trái phép hàng hóa qua biên thuỳ.

Vũ Hải

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT TIẾNG NHẬT TẠI QUẢNG TRỊ

Dịch thuật công chứng Quảng Bình

Địa chỉ các trung tâm dịch thuật ở Cẩm Phả - Quảng Ninh